Sự Thật Về Baby Oil, Mineral Oil Và Các Loại Mỹ Phẩm

Sự Thật Về Baby Oil, Mineral Oil Và Các Loại Mỹ Phẩm

6 10 99
Sự Thật Về Baby Oil, Mineral Oil Và Các Loại Mỹ Phẩm 10 6 99

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, có vai trò như một lá phổi lọc và ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập từ bên ngoài. Vì vậy chúng ta nên dành nhiều sự quan tâm đến những sản phẩm dùng để chăm sóc da tương tự như những gì chúng ta ăn hoặc uống hàng ngày.

Có một thực tế là những công ty mỹ phẩm lớn vẫn đang tiếp tục dùng những thành phần từ dầu mỏ hoặc hóa chất cho các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Hầu hết các chất trong những loại mỹ phẩm sẽ thấm qua da và bị ngưng tụ trong cơ thể.

Các chị hãy thử kiểm tra xem có được bao nhiêu thành phần là tự nhiên trong các chai lotion, cream, dầu gội, dầu xả, kem đánh răng … ở trong nhà. Thông thường, những thành phần càng nằm xa tên hiệu sản phẩm (tức nằm càng cuối danh sách “Thành phần”) thì tỉ lệ của chúng trong sản phẩm càng thấp. Có thể các chị sẽ giật mình vì lượng hóa chất mà các chị đang dùng để “nuôi dưỡng” làn da mỗi ngày.

Mineral oil (còn gọi là liquid paraffin, liquid petroleum, white oil) là thành phần rất hay gặp trong các loại lotion, kem dưỡng, sản phẩm trẻ em. Các chị đừng bị tên gọi của nó đánh lừa. Ban đầu Hà cứ nghĩ đó là “dầu khoáng”, chắc là sẽ rất tốt. Các công ty luôn biết cách đặt một tên gọi có vẻ thật “thiên nhiên” cho các sản phẩm đầy “hóa chất” của họ, chẳng hạn “đường tinh luyện” (refined sugar) tức là đường được xử lý bằng hóa chất, dầu ôliu tinh khiết (pure olive oil) chính là dầu ôliu được làm sạch bằng các loại thuốc tẩy v.v.

Thực chất Mineral oil được sản xuất do chưng cất gasoline từ dầu thô. Mineral oil không màu, không mùi, không bị hư khi để lâu và có giá rất rất rẻ. Do đó nó được dùng phổ biến trong mỹ phẩm, baby oil, vaseline (còn gọi petroleum jelly, là chất mỡ thường dùng để chống khô môi, da) và vô số sản phẩm khác.

Sự Thật Về Baby Oil, Mineral Oil Và Các Loại Mỹ Phẩm

Mineral oil tạo thành một lớp mỏng không thấm nước trên da, làm tắc lỗ chân lông, khiến cho da giảm khả năng đào thải chất độc. Khi vào cơ thể, mineral oil đọng ở gan và lấy đi hầu hết vitamin có trong gan. Điều này có thể khiến cơ thể bị thiếu vitamin nghiêm trọng.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy mineral oil làm giảm chức năng phổi, gây nên một số dạng viêm phổi. Vì lí do này mà ngành dược đã cấm dùng mineral oil trong dược phẩm. Ngoài ra mineral oil còn có nhiều tác hại đặc biệt là với trẻ sơ sinh (vậy mà >96% thành phần của baby oil chính là mineral oil, kể cả nhãn hiệu nổi tiếng J&J!)

Mineral oil cũng rất phổ biết trong các sản phẩm tẩy trang vì nó có thể giúp làm sạch lớp trang điểm dễ dàng trước khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt; trong các sản phẩm nhà bếp như thớt (chống thấm & chống nứt), các loại khay đựng v.v

Nhiều người vẫn cho rằng mineral oil hoặc vaseline rất tốt để giữ ẩm da và chống khô môi. Điều này có thể đúng nếu các chị chỉ xem đó như một giải pháp tạm thời (thỉnh thoảng dùng khi cấp thiết chẳng hạn). Bài viết không hề có ý khuyên các chị ngừng sử dụng hoàn toàn những sản phẩm đó, nhưng về lâu dàinên hạn chế nếu có thể nhé các chị!

Có thể các chị sẽ thắc mắc: nếu mineral oil có trong mọi sản phẩm thì biết dùng cái gì bây giờ, chạy trời làm sao khỏi nắng. Tuy nhiên may mắn là có nhiều sản phẩm dưỡng ẩm, dưỡng da hiện nay sử dụng các thành phần hữu cơ thay thế cho mineral oil và dầu mỏ, chẳng hạn shea butter (bơ shea) hay dầu jojoba. Theo bài viết biết thì shea butter rất tốt, và hiện tại mình thường tìm mua các loại son môi, son dưỡng chứa shea butter thay cho mineral oil.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top